Translate

5 tháng 5, 2011

10 CÔNG THỨC THÀNH CÔNG






Tạp chí Forbes đã công bố Danh sách những tỷ phú của thế giới. Danh sách này của Forbes hàng năm đều tăng lên, năm sau cao hơn năm trước. Lần này, theo Forbes, số lượng các nhà tỷ phú sẽ tăng lên mức kỷ lục là 691 người với tổng tài sản là 2,2 nghìn tỷ USD. Để có mặt trong Danh sách này của Forbes thì các nhà tỷ phú phải có trong tay ít nhất 1 tỷ USD.

Khi danh sách trên được công bố là một lần nữa để các chuyên gia có cơ hội phân tích và tìm ra những bí quyết đưa những tỷ phú đến thành công ngày hôm nay. Các câu hỏi đặt ra là: Tại sao họ thành công nhanh chóng đến như vậy? Bên trong họ là những tính cách gì? Một nhóm các chuyên gia của tạp chí Nihon Keizai đã tổng hợp, phân tích, đánh giá tính cách và phương pháp làm việc của các tỷ phú trên toàn thế giới để đưa ra 10 công thức thành công của họ:

1/ Nuôi dưỡng ý chí kinh doanh

Ý chí kinh doanh được nuôi dưỡng và phát triển khi các nhà tỷ phú tiếp thu được các kiến thức quản trị kinh doanh và các kỹ năng chuyên môn cần thiết trong quá trình làm việc hồi còn trẻ. Một biểu hiện qua phân tích kết quả khảo sát là những tỷ phú luôn có ý chí kinh doanh đáng khâm phục và họ quyết tâm để thực hiện cho được những mục tiêu mà mình đã đề ra.

Kinh doanh đồng nghĩa với rủi ro. Nếu ý chí kinh doanh được hiểu theo nghĩa là ý định khởi sự và mở rộng các hoạt động kinh doanh thì những ý đinh này được các tỷ phú xác định dựa trên phán đoán về lợi nhuận thu được với một mức độ mạo hiểm kèm theo trong quá trình kinh doanh. Độ rủi ro càng lớn thì các nhà doanh nghiệp bình thường càng e ngại đầu tư nhưng đối với các tỷ phú thành công thì họ không hề e ngại. Sự tồn tại của các rủi ro trong kinh doanh không hề làm suy giảm ý chí kinh doanh của nhiều nhà doanh nghiệp.

2/ Luôn suy nghĩ và động não


Ivan Lamprad, chủ tịch IKEA nói: “Nếu không có ý tưởng, đôi khi hoạt động kinhdoanh trở nên đơn điệu. Một ý tưởng kinh doanh táo bạo, dám nghĩ dám làm, đồngnghĩa với thành công trong kinh doanh”.

Các nhà tỷ phú đều không phải là những nhà khoa học có những phát minh vĩ đại nhưng họ đều có những khả năng nhạy bén và ra những quyết định lớn trong kinh doanh, đem lại những khoản lợi nhuận khổng lồ có giá trị tương đương với các phát minh lớn của các nhà khoa học. Sở dĩ Bill Gates trở thành người giàu nhất thế giới trong một thời gian dài đến như vậy là nhờ Bill Gates đã biết phát huy sáng tạo về hệ thống điều hành của máy tính DOS. Trên thực tế, hệ thống điều hành này không phải là của Bill Gates mà là của một người anh em kết nghĩa. Ông này đã chết vì tai nạn xe hơi sau khi đã uống rượu say.

Với sự hỗ trợ thích hợp của các đối tác kinh doanh cộng với đầu óc sáng tạo, linh hoạt của các tỷ phú, có thể nói phần lớn các sản phẩm của họ đều hứa hẹn một tiềm năng lớn tại thị trường mới.

3/ Một cách nhìn hoàn toàn mới mẻ, mạnh bạo


Khác với các bậc đàn anh đi trước, các tỷ phú ngày nay không chấp nhận "trói mình" trong một ngành nào đó. Ngày nay, ít có các tỷ phú chỉ bám mãi một ngành, họ không ngại thay đổi và biết tạo ra những thành tựu kỳ diệu, gây được ấn tượng mạnh ngay trong các ngành nghề truyền thống. Nhà doanh nhân trẻ Denis Lerrien rời bỏ công ty con của Amagon để lãnh đạo Sanford Enrope. Anh đã gánh lấy trách nhiệm đứng đầu 3000 cán bộ công nhân và đối mặt với những vấn đề mới về chiến lược trong kinh doanh các loại bút máy Watermanhoặc Parker.

Carlos Slim, tỷ phú viễn thông của đất nước trung Mỹ Mexico cũng có cách thức xâm nhập thị trường Mỹ một cách rất sáng tạo khi lập phòng viễn thông tại đây: Ông chỉ góp vốn bằng cách đưa nhân sự của mình sang công ty Mỹ mới thành lập mang tên Maxel Tech. Vốn của Maxel góp là tiền lương năm đầu tiên trả cho các nhân sự đó. Sau một năm, hãng mới phải trả lương cho các nhân sự. Với vốn góp bằng 1 năm tiền lương của mình, các nhân viên của Carlos và chính bản thân ông vẫn được bảo toàn trong số vốn đầu tư và sẽ được chia lời khi làm ăn có hiệu quả.

4/ Mạo hiểm để thành công

Warren Buffet đã từng nói: “Nếu bạn không dám mạo hiểm trên thương trường thìtốt nhất là bạn nên loại bỏ khỏi ý muốn của mình về những khoản lợi nhuận khổnglồ”. Quả thật, một trong những tính cách mà bạn có thể tìm gặp ở bất kể nhà tỷ phú nào đó là dám chấp nhận mạo hiểm.

Những năm đầu thập niên 80, Micheal Dell, chủ tịch Dell Computer lúc đó còn là sinh viên đã phát minh ra mạch từ tính của các máy điều khiển tự động. Sau đó, Dell đem bán phát minh cho một công ty cơ khí của Mỹ. Nhận thấy rằng kỹ thuật máy tính đang ngày một phát triển và sẽ rất hưng thịnh trong nay mai, Dell không hề do dự sử dụng số tiền bán phát minh của mình mở công ty máy tính Dell Computer. Dưới sự trợ giúp của nhiều người cùng với sự phân tích đánh giá đúng đắn về các nguồn thông tin, Dell đã quyết định một cách khác người, mạo hiểm mở các công ty phát triển máy tính cỡ lớn bỏ qua các công ty máy tính nhỏ, đồng thời chuyển sang kinh doanh các thiết bị máy tính văn phòng và đã đạt được thành công bất ngờ. Sau đó hàng năm mức doanh thu bình quân của Dell Computer tăng từ 40-50% và Micheal Dell trở thành một trong những tỷ phú trẻ nhất nước Mỹ.

Đến những năm 90, nhận ra tiềm lực to lớn của thị trường máy tính PC, Micheal Dell đã kiên quyết lao vào lĩnh vực mới, chấp nhận mạo hiểm mặc dù chưa có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Chỉ vài năm sau, máy tính của DellComputer đã có mặt hầu hết các nước trên thế giới với doanh thu hàng năm hơn chục tỷ USD. Dell Computer trở thành một trong những hãng máy tính lớn nhất thế giới và Micheal Dell cũng được xếp vào một trong 10 người giàu nhất thế giới. Chính cá tính mạo hiểm đã giải thích tại sao các đối thủ cạnh tranh cho đến nay vẫn không bắt chước được Micheal Dell. Theo nhà phân tích chiến lược công nghệ Steven Milunuovic của Merrill Lynch thì việc dám đương đầu với mạo hiểm của Dell có thể vì như siêu sao bóng rổ Micheal Jordan: tất cả mọi người đều biết, đều hiểu nhưng không ai có thể bắt chước được anh.

5/ Sức bền và tính kiên nhẫn

Trong số 500 người giàu nhất thế giới năm 2004, có gần 30 người đã từng bỏ học giữa chừng mặc dù bạn bè và gia đình can ngăn để theo đuổi sở thích làm giàu của mình. Một trường hợp đặc biệt khác là Sam Walton, chủ tịch tập đoàn bán lẻ lớn nhất nước Mỹ Wal- Mart, nổi tiếng với vai trò “Ông vua bán lẻ” nước Mỹ. Ông là người bỏ học rất sớm để đi kiếm tiền. Khi đã thành công, Sam Walton lại gặp rất nhiều chỉ trích vì sự bánh trướng quá lớn của mình, thậm chí có nhiều người còn cố “moi móc” các tật xấu của Walton đề nhằm bôi nhọ ông. Tuy nhiên, Walton vẫn rất kiên nhẫn, không hề có phản ứng nào thái quá. Đối với ông, thành công của Wal- Mart luôn là những phần thưởng đáng giá nhất đề bù đắp và xoá tan mọi sự chỉ trích

6/ Tỉnh táo và tự tin


Một trong những nguyên nhân khiến Bill Gates luôn giữ được vị trí người giàu nhất thế giới là ông có khả năng quản lý đồng vốn và đầu tư một cách hợp lý và sáng suốt. “Phải thắng được nỗi sợ hãi bằng vũ khí: Đó là tự tin. Thành công tạo niềm tin, vì thế nếu bạn thiếu tự tin, hãy đưa ra mục tiêu. Sau đó nên công bố lễ kỷ niệm khi bạn đạt được mục tiêu đó. Ví dụ như gửi những thông cáo báo chí cho tờ báo địa phương khi lượng hàng hóa bán ra vượt dự định, khi tin tức đó được đăng thì gửi nó cho các khách hàng quan tâm của mình”, Bill Gates đã nhận xét như vậy trong một buổi nói chuyện với các sinh viên Mỹ sắp ra trường.

7/ Khả năng suy tính và phán đoán

Phương thức lựa chọn tài sản và hàng hoá để mua được với giá rẻ của các tỷ phú không phải là cứ nhất thiết đợi đến khi mọi người đều cho rằng giá không thể xuống thấp hơn được nữa thì mới đi mua. Trên thực tế, họ cho rằng khi giá hiện hành của một loại tài sản nào đó đã hạ xuống đến mức “giá tiềm tàng” của nó thì đó chính là thời cơ tốt nhất để nhập cuộc.

Paul Getty, một tỷ phú trên thị trường bất động sản Mỹ, đã nổi lên nhờ áp dụng chiêu thức này. Khi một số nhà đầu cơ bất động sản đang chờ giá khách sạn Pierr trên đường số 5 của thành phố New York hạ xuống thì Paul Getty đã bất ngờ bỏ tiền ra mua khách sạn này. Mọi người đều cho rằng Paul bỏ tiền ra quá sớm mà không ngờ được rằng sau khi mua lại khách sạn, ông đã tân trang lại và tìm cách kéo những người nổi tiếng đến nghỉ tại đây với giá ưu đãi và biến nó thành trung tâm giao lưu của giới thượng lưu New York. 5 năm sau, ông bán khách sạn này với giá cao cấp 17 lần giá mua.

8/ Bình tĩnh và không nôn nóng để nắm bắt thời cơ


Trên thương trường, nhờ sự bình tĩnh và không nôn nóng, các tỷ phú luôn thành công trong các hoạt động đầu tư. Bill Gates cũng nhận xét: “Chúng ta không thể thoát khỏi thua lỗ, chúng ta chỉ có thể biến nó thành bạn đồng hành trong mọi nỗ lực. Nôn nóng khi thua lỗ là một trong những cảm giác cơ bản nhất của xúc cảm con người, song nó không thể chỉ dẫn cho những doanh nhân mới chớm lập kế hoạch hay làm ngưng trệ sự phát triển doanh nghiệp của họ. Nếu bạn nhận thấy nơm nớp lo âu về kinh doanh thì hãy nhớ rằng hầu hết những doanh nhân thành đạt nhất cũng đã từng mất bình tĩnh một hoặc nhiều lần, nhưng dù thua lỗ có níu kéo họ xuống thì nó chẳng bao giờ có thể bắt họ dừng lại”.

9/ Tận dụng thời cơ


Warren Buffet nói: “Doanh nhân nào nắm bắt nhiều thông tin, dự đoán được vận may đang tới với doanh nghiệp trong ít phút, ít tiếng hoặc ít ngày thì phải quyết định ngay, bởi nếu chậm trễ là sẽ bỏ lỡ cơ hội quý giá. Điều này đòi hỏi bãn lĩnh xử trí cao của người chủ doanh nghiệp, đòi hỏi họ biết chấp nhận thua lỗ để giành phần thắng cho doanh nghiệp”.

Các tỷ phú thành công ngày nay đều là những doanh nhân tận dụng tốt những thời cơ dù nhỏ nhất. Warren Buffet cũng nói thêm: “Bạn có biết trước khi con hổ muốn bắt loại hươu nai bao giờ nó cũng ngồi yên quan sát để nắm bắt thời cơ thuận lợi rồi mới vồ mồi. Vì thế trong kinh doanh để có quyết định nhanh, táo bạo thì một doanh nhân thành công là một người trước hết phải biết dự báo đúng, thông tin phải đầy đủ cũng như phải có khả năng marketing giỏi”.

10/ Sự chuẩn xác và nghiêm túc trong kinh doanh

Hầu như bất kể tỷ phú nào cũng đều là người rất tự do, ghét công thức gò bó và rất coi trọng người có cá tính, nhưng họ lại rất tôn trọng pháp luật. Trong giao tiếp, làm ăn, các tỷ phú thích sự chính xác, cụ thể, việc nói chuyện vòng vo bị coi làm mất thời gian. Một doanh nhân nước ngoài đã mất một đối tác kinh doanh là tỷ phú người Mỹ chỉ vì sơ suất không hiểu tâm lý này. Sau khi bàn bạc thống nhất một dữ án hợp tác làm ăn, doanh nhân trẻ mời đối tác nhà tỷ phú người Mỹ đi chơi. Nhà tỷ phú người Mỹ hỏi: “Đi đâu?”. Doanh nhân nói: “Ông cứđi khắc biết”. Tỷ phú người Mỹ gặng hỏi: “Nhưng chúng ta sẽ đi đâu mới được chứ”. “Cứ đi quanh quẩn thấy gì chúng ta sẽ vào”. Sau chuyến đi đó, tỷ phú người Mỹ trở về nước và … không thấy quay trở lại, ông cho rằng đối tác của ông là người không có triển vọng vì một người hoạt động không có mục đích trong đời thường thì trong kinh doanh anh ta sẽ không có kế hoạch, chiến lược gì cả.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét