Translate

19 tháng 10, 2011

TỐI ĐA HÓA LỢI ÍCH TRONG KDTM


                                                                         Tác giả: Biba Pedron

alt
   Ai cũng cần KDTM: doanh nhân, chủ doanh nghiệp nhỏ và cả người tìm việc làm!
Nhưng liệu tất cả mọi người đã phát huy tối đa lợi ích của KDTM hay chưa?
   Mục đích của KDTM là xây dựng mối quan hệ để từ đó bạn sẽ có được khách hàng hoặc nhà phân phối từ một người bạn đã quen biết hoặc từ cả một người nào đó chỉ quen những người quen của bạn. Khi bạn tham dự một sự kiện KDTM, mục đích là để gặp gỡ những người kinh doanh từ các ngành nghề khác nhau để có được cơ hội tiếp xúc và giới thiệu về doanh nghiệp của mình. 
Vậy cái gì không phải là KDTM?
    KDTM không phải là một trò chơi với những con số, bạn cần tập trung vào chất lượng chứ không phải là số lượng. Một số người nghĩ rằng họ đã có một sự kiện thành công khi họ đã thu thập 30, 40 hoặc vô số danh thiếp, thế nhưng họ đã bỏ qua các điểm thực sự mấu chốt. Có bao nhiêu trong số 30 hoặc 40 người này bạn có khả năng tiếp cận và tìm hiểu về họ? Có bao nhiêu trong số người này sẽ quan tâm đến bạn?
Vậy thì mục đích của việc thu thập vô tội vạ số danh thiếp rất lớn ấy là gì để rồi bạn lại bỏ quên chúng trên kệ hoặc hộp đựng giày?
KDTM không phải là nơi để bán hàng.
 Bạn cần phải chuẩn bị kỹ để luôn sẵn sàng cho lời giới thiệu về bản thân mình, chứ không phải là lời giới thiệu bán hàng. Nếu bạn tham dự một sự kiện để tìm một khách hàng có thể cho phép bạn chốt việc bán hàng ngay lập tức, rất có thể là bạn sẽ rất thất vọng. Hơn nữa những người tham dự khác có thể không đánh giá cao thái độ của bạn.
KDTM là gì?
KDTM không dừng ở việc chỉ bắt tay và thu thập danh thiếp.  Mà đó chính là xây dựng mối quan hệ và cho phép bạn cam kết giúp đỡ doanh nghiệp của người khác trở nên chuyên nghiệp hơn.
Đó chính là chất lượng từ việc bạn liên hệ và xây dựng mối quan hệ  chứ không phải là số lượng địa chỉ liên lạc của bạn.
Đó chính là tính nhất quán. Tốt hơn hết là bạn nên tham gia hai hoặc ba nhóm, tham dự các sự kiện của họ thường xuyên, tìm hiểu và kết thân với các thành viên khác, và đổi lại họ cũng sẽ dần biết đến bạn và tin tưởng bạn. Khi bạn tìm thấy được mỗi lúc một nhiều hơn những người bạn tương đồng với mình  và tập trung phát triển mối quan hệ bền chặt với họ . Lợi ích của việc xây dựng mối quan hệ với một nhóm đã có những cam kết ràng buộc rõ ràng sẽ cho kết quả là mang đến những nhà phân phối mới cho doanh nghiệp của bạn.
Đó là sự kiên nhẫn. Lợi ích sẽ không phải thấy được qua một đêm, và đây là lý do tại sao bạn cần phải giữ gìn và chăm sóc các mối liên hệ của bạn. KDT cũng giống như hẹn hò, một cuộc gặp sẽ không đủ để hiểu rõ một ai đó. Có lẽ sẽ mất một thời gian, một số cuộc gặp gỡ, một vài bữa ăn uống trước khi bạn thực sự bắt đầu hợp tác kinh doanh với nhau.
Đây là một số lời khuyên về làm thế nào để tối đa hóa những lợi ích của một sự kiện KDTM.
 "Hãy sẵn sàng khi bạn tham dự một sự kiện KDTM. Biết rõ mục tiêu của mình là gì. Bạn đang tìm kiếm nhà phân phối tiềm năng, các đối tác, khách hàng mới, hay dịch vụ mới?
* Mang theo danh thiếp của bạn và một cây bút để ghi chép ở mặt sau tấm danh thiếp nào bạn nhận được.
* Chuẩn bị sẵn lời giới thiệu 15-30 giây thật súc tích và hiệu quả  khởi động hiệu quả. Tìm hiểu làm thế nào để bán được bản thân trước khi bán sản phẩm hoặc dịch vụ. Mọi người muốn nghe về bạn trước hết và khi họ đã biết bạn và đã tin tưởng bạn rồi, họ sẽ mua dịch vụ của bạn hoặc giới thiệu bạn đến một người nào khác có nhu cầu.
* Chuẩn bị sẵn một cuốn sách giới thiệu nhỏ và / hoặc địa chỉ website. Một số người có thể sẽ muốn nghe thêm về doanh nghiệp của bạn sau đó, vì vậy cần cho cho họ cơ hội để có được những thông tin họ đang tìm kiếm.
* Gặp gỡ, chào hỏi mọi người, hỏi về việc kinh doanh, dịch vụ của họ. Hãy tỏ ra hiếu kỳ và hỏi họ thật tỉ mỉ. Người ta thích nói về mình, do đó bạn hãy đặt câu hỏi và lắng nghe câu trả lời của họ.
 * Hãy là một người biết cách giải quyết vấn đề. Mọi người sẽ quan tâm đến bạn nếu bạn nói với họ về cách có thể giúp giải quyết vấn đề của họ thay vì chỉ nghe câu chuyện của bạn.
* Chủ động đến tiếp xúc với người khác; không chờ đợi họ tự đến với bạn. Một số người rất nhút nhát, họ sẽ rất hạnh phúc nếu bạn chủ động bắt đầu trước.
* Đi đến các sự kiện với một người bạn, một đồng nghiệp, một khách hàng, và giới thiệu mọi người với nhau.
* Gởi lời cảm ơn hoặc email đến cho những người bạn mới quen. Cảm ơn họ đã dành thời gian và dành vài dòng giới thiệu ngắn gọn lại về mình. Họ gặp rất nhiều người trong các sự kiện và danh thiếp của bạn không nói lên đầy đủ thông tin về bạn. Vì vậy, việc bạn đang làm rất tốt để củng cố thêm cho giới thiệu và xây dựng mối quan hệ.
* Cung cấp cho họ đường link tới website của bạn. Nói với họ về bản tin của bạn, nếu có. Đây là cách tốt nhất để giữ liên lạc thường xuyên.
* Lập lịch trình theo dõi các cuộc gặp gỡ với những người bạn đã tạo được ấn tượng tốt ban đầu, hoặc nếu bạn nghĩ rằng có thể giúp đỡ nhau.
* Thực hành thường xuyên, lặp đi lặp lại. Bạn sẽ thấy rằng KDTM có thể mở rộng các mối quan hệ của bạn, điều chắc chắn sẽ giúp bạn phát triển doanh nghiệp của mình. 

***************************************** 
 
Nền tảng cho Quá trình sao chép nhanh chóng

Tác giả: Randy Gage
Đến bất kỳ cửa hiệu nào của McDonald vào lúc 7:00 tối, bạn sẽ thấy một thanh niên trạc 19-20 vừa qua giai đoạn dậy thì . Có lẽ chàng thanh niên này có một bà mẹ chưa dám cho con mình mượn chiếc xe Volvo vì bà vẫn chưa tin tưởng vào cậu. Tuy nhiên, cũng chính chàng trai này lại thành công trong việc quản lý một cơ sở kinh doanh ước tính doanh thu 3 triệu đô/năm.
alt

Vậy bí mật là gì?
Một hệ thống.

Người ta đã xây dựng được một trong những hệ thống hoàn chỉnh, cụ thể và đã được kiểm nghiệm thành công nhất. Một hệ thống có khả năng biến một cậu bé 15 tuổi thành một nhân viên đắc lực làm việc nghiêm túc, có hiệu quả.
Từ số 1 đến số 3 bỏ vào túi này, từ số 4 đến số 6 bỏ vào túi kia, đây là khăn ăn của quý khách, quý khách có thể lấy khăn ăn ở đây, lấy thức ăn ở đây, quý khách có thể đặt hàng vào những ngày…trong tuần, chúng tôi sẽ giao hàng cho quý khách thế này… thế này…Bạn cũng sẽ thấy điều tương tự trong quân đội. Những đứa trẻ 18 tuổi điều khiển những máy bay chiến đấu có giá trị cao hơn cả tổng GDP của các nước đang phát triển. Nhưng cần có một danh mục kiểm tra trước khi bay, trong quá trình bay và sau chuyến bay và cả một danh mục kiểm tra cho các danh mục kiểm tra này.

Có loại hình hệ thống như thế này để vận dụng sẽ tạo ra một bước nhảy vọt trong tỷ lệ thành công của các doanh nghiệp khởi nghiệp. Nhượng quyền thương mại với hệ thống toàn diện có mức độ thành công cao hơn đáng kể so với các doanh nghiệp độc lập.
Vậy, làm thế nào để áp dụng cho doanh nghiệp KDTM của bạn?
Hầu hết mọi người, ngay cả những người tương đối thành công trong KDTM, lại không có được một hệ thống. Đó là bởi vì họ xây dựng một mạng lưới dựa trên tài năng bán hàng của mình hoặc do họ tổ chức những cuộc gặp mặt lớn hoặc đơn giản hơn là nhờ vào sức mạnh tuyệt đối từ nhân cách của họ.
Họ gọi cho những người quan trọng 5 lần/ngày, họ tổ chức các cuộc đại hội thường xuyên, hoặc họ là một cỗ máy bảo trợ 24/24
Tôi biết một người tìm gặp 30 khách hàng tiềm năng một ngày. Dạng người này bảo trợ hàng tá nhà phân phối trong một năm – điều mà họ cần làm, là thay thế hàng tá người đã bỏ cuộc. Họ đã đi qua giai đoạn công ty mới thành lập, họ kiếm nhiều tiền, họ sống trong những căn nhà đẹp, lái những chiếc xe đẹp. Nhưng một điều chắc chắn là họ không có cuộc sống tự do và kiểm soát được vận mệnh của bản thân. Họ chỉ chuyển từ việc là nô lệ cho một ông chủ sang là nô lệ cho một doanh nghiệp. Họ là những cỗ máy xay nghiền của KDTM . Những người này thực sự làm việc có hiệu quả. Chỉ có điều không sao chép được cho mạng lưới. Họ làm việc chăm chỉ và quả thực rất tốt, nhưng một người trung bình không thể nào sao chép những gì họ đang làm để xây dựng doanh nghiệp của mình. Đổi lại, họ có thể kiếm tiền ngày một nhiều hơn từ mạng lưới nô lệ của họ so với công việc trước đây – nhưng dù sao thì họ cũng vẫn là nô lệ.
Họ không thể cho người khác thấy làm thể nào để thoát khỏi vòng rat race, bởi vì họ vẫn còn bị mắc kẹt trong đó.

Một hệ thống cho bạn sự an toàn, nó giúp bạn xây dựng chiều sâu nhanh hơn, và quan trọng nhất, nó cho phép bạn tận dụng thời gian và tài năng của bạn cho hiệu quả tối đa. Nó mang đến cho bạn cơ hội có được những người có thể thay thế bạn nhanh chóng, cho phép bạn hoàn thành một công việc rất quan trọng. Rồi bạn sẽ thấy ... Công việc của bạn là làm cho mình tách khỏi một công việc.
Càng nhanh càng tốt.  Sự thành công thực sự của doanh nghiệp của bạn đến từ việc đào tạo những người khác để thay thế cho bản thân mình. Và sau đó dạy họ cách làm thế nào để dạy cho người của họ hệt như bạn đã làm. Điều này là khi bạn có thể có được một số lượng tăng trưởng to lớn theo cấp số nhân đang diễn ra.
Bạn chuyển từ thu nhập tuyến tính- chẳng hạn nhờ vào tiếp thị sản phẩm của bạn- sang thu nhập thặng dư bằng cách tạo ra một tổ chức phát triển lớn mạnh và cũng tiếp thị các sản phẩm đó. 
Bí mật của một hệ thống là ở chỗ, mỗi giai đoạn của tiến trình xây dựng đều đã được soạn thảo sẵn.   
Vì vậy, bất cứ ai tham gia mạng lưới cũng có thể làm theo cùng một quá trình thành công đưa đến cho họ, thay vì phải đi qua một kịch bản liên tục thử nghiệm và sửa lỗi.
Điều này cũng hỗ trợ công việc kinh doanh cho những người không thuộc dạng có khả năng bán hàng bẩm sinh, và sợ bị từ chối. Nói cách khác, đó là sao chép nhiều hơn cho nhiều người hơn.
Hệ thống của bạn cần được phân định hoàn toàn và vạch ra toàn bộ tiến trình để cho một nhà phân phối có thể học theo từ cách tìm khách hàng tiềm năng ở đâu, làm thế nào có thể tiếp cận được họ, bảo trợ họ như thế nào và cách đào tạo họ để tiến đến những cấp bậc thăng tiến cao. Mỗi giai đoạn trong tiến trình này cần được soạn thảo thành văn bản và đào tạo cho các nhà phân phối vào thời điểm thích hợp.
Đây là phần sơ lược sáu yếu tố chính cần có được trong hệ thống để tạo ra quá trình sao chép mạnh mẽ
1)  Quy trình tuyển dụng từng bước một
Điều này nên là một quá trình từng bước một mà bất cứ người nào tham gia vào tổ chức của bạn- cho dù họ đang là bác sĩ hay phục vụ bàn, Tiến sĩ hoặc học vị cao hơn nữa- cũng phải tuân theo khi họ tiếp cận một người có tiềm năng về cơ hội kinh doanh. Lời khuyên của tôi là nên lập sơ đồ quá trình này như cái tôi vẫn gọi là “các bậc thang” để ở từng giai đoạn đối tượng tiềm năng sẽ nhìn vào doanh nghiệp, bước lên nấc thang cao hơn nấc trước đó.
 Một ví dụ về điều này sẽ là một quá trình như hình dưới đây:
Bước 1: một công cụ tuyển dụng
Bước 2: tham dự một cuộc họp gia đình
Bước 3: tham dự một cơ hội gặp mặt tổ chức ở khách sạn
Bước bốn: tham gia vào một webcast trực tiếp hoặc cuộc điện đàm quốc gia
Trong một kịch bản như thế này, mỗi lần khách hàng tiềm năng nhìn thấy được cơ hội, thì có vẻ như bạn đã đạt được một thỏa thuận lớn hơn lần trước, vì có một đám đông lớn tham gia. Điều này tạo ra minh chứng mang tính xã hội và cảm giác nhanh chóng
2) Công cụ khảo sát thị trường hàng loạt
Yếu tố này là một công cụ tuyển dụng mà các nhà phân phối có thể sử dụng trong thị trường đại chúng. Nó có thể là một đĩa CD, DVD, nhưng thông thường là một brochure hoặc tạp chí. Bạn muốn có một công cụ mà mọi người có thể để lại trong văn phòng của bác sĩ hoặc nha sĩ quen, ở chỗ rửa xe hơi, hành lang khách sạn, túi sau lưng ghế máy bay và các nơi nào khác có thể tiếp cận các khách hàng tiềm năng mà họ chưa có cơ hội quen biết. Công cụ này phải có chi phí thấp, mà nhờ đó, nó có thể được phân phát với số lượng lớn.
3) Công cụ giới thiệu cho thị trường ấm
Yếu tố này lại là công cụ mà người của bạn sẽ sử dụng khi họ tiếp cận bạn bè, hàng xóm, và người thân của họ. Nói cách khác là công cụ họ có thể đưa cho những người họ quen biết hoặc có mối quan hệ sẵn. Công cụ này có thể nhiều chi phí hơn một chút, có thể là 1 băng audio hoặc vide.
4) Bài Thuyết trình chuẩn
 Một bài thuyết trình chuẩn là một yêu cầu quan trọng để tạo ra sự sao chép thật sự. Thuyết trình là một phần không thể thiếu của doanh nghiệp và cũng là phương tiện để tuyển dụng rất hiệu quả. Điều quan trọng là các bài thuyết trình phải được thống nhất trong cả tổ chức. Bằng cách này bất cứ ai nằm trong hệ thống được bạn bảo trợ cũng có thể tự đến một khu vực nào đó và thuyết trình cho tổ chức của bạn, và bạn cũng có thể đi bất cứ đâu để thuyết trình cho người của mình và tất cả mọi người đang sử dụng cùng một đề cương.
Tất nhiên sẽ có một số câu chuyện cười khác nhau và câu chuyện phản ánh cá tính của mỗi người, nhưng cấu trúc cơ bản của bài thuyết trình vẫn cần được giống nhau ở tất cả mọi nơi.
5) Chương trình Đào tạo “Khởi động nhanh” được chuẩn hoá
Một yếu tố quan trọng của quá trình sao chép là chương trình đào tạo dành cho nhà phân phối mới của bạn khi họ mới tham gia vào doanh nghiệp. Tôi tin rằng bạn sẽ tạo được hay mất đi người mới chỉ trong 2 tuần đầu tiên và 48 tiếng đầu lại cực kỳ quan trọng.
Nếu mọi người bắt tay vào hành động ngay lập tức, họ thường là người hành động. Ngược lại, là những người sợ hãi vô căn cứ, trì trệ và hoà hoãn thì nên ngăn họ tham gia.
Tương tự, nếu họ có được những người bảo trợ sớm quan tâm, sự thành công này sẽ xây dựng niềm tin và sự tự tin, giúp họ tự xây dựng được sức bật cá nhân. Nếu họ không nhận được một số kết quả thành công sớm dù nhỏ bé, họ sẽ trở nên nghi ngờ và do dự rốt cuộc dẫn đến việc trì hoãn không tích cực. Tạo cho người mới khởi động trong 48 giờ đầu tiên sẽ giúp giảm đáng kể tỉ lệ phần trăm người bỏ cuộc trong doanh nghiệp của bạn.
Với tất cả những lý do này, bạn cần phải có một chương trình “khởi động nhanh", hoặc lớp đào tạo “khởi động nhanh” cho tất cả những người mới nhanh chóng vượt qua được giai đoạn đầu tiên đầy khó khăn.
Điều này nên bao gồm tất cả các bước hành động cơ bản họ cần phải làm khi tham gia vào doanh nghiệp. Bao gồm những việc như thiết lập một website, lập danh sách người quen, in danh thiếp, tạo tài khoản ngân hàng và mua các dụng cụ marketing. Quan trọng hơn, cần hướng dẫn được mọi người vào việc ngay, tiếp cận những khách hàng tiềm năng đầu tiên và tiến hành những cuộc gặp gỡ tại nhà đầu tiên.
6) Cơ cấu tổ chức sự kiện đào tạo
Yếu tố cuối cùng cần thiết cho việc sao chép mạnh là cơ cấu tổ chức sự kiện đào tạo. Điều này thường là một sự kết hợp của lĩnh vực bảo trợ và các sự kiện được công ty tổ chức, chẳng hạn như hội nghị hàng năm. Tôi tin rằng đối với lĩnh vực này cần có một sự kiện lớn hàng quý để giữ cho tổ chức của bạn có cảm hứng, sự tập trung và được đào tạo hoàn chỉnh. 
   Sáu yếu tố nói trên là nền tảng cơ bản cho việc tạo ra sự sao chép vững chắc, liên tục trong đội ngũ của bạn. Khi cài đặt chúng vào tổ chức, bạn cần nhớ rõ 3 điều sau. Bạn đang tìm cách có thể hệ thống hóa tổ chức của mình, giúp họ tự động hoá, và làm cho họ mở rộng khả năng. Một khi bạn làm được điều đó nghĩa là bạn đang trên đường đến được với nguồn thu nhập thụ động thực sự. Bạn không còn trở nên quá thiết yếu cho quá trình này. Ngay cả khi bạn trở lại với doanh nghiệp sau một thời gian dài không có mặt đi chăng nữa, hệ thống vẫn tự duy trì được.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét